วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

บ้านหลังเล็กหรือหลังใหญ่...มีผลกับฮวงจุ้ยอย่างไร


การจะกำหนด ขนาดของบ้าน ว่าควรจะสร้างบ้านหลังเล็กหรือหลังใหญ่ แค่ไหนนั้น ความจริง เรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกันครับ อย่างแรก ก็คือ จำนวนคนที่จะเข้าไปอยู่ จะต้องเหมาะสม กับขนาดของบ้านเป็นสำคัญ เพราะข้อบัญญัติในทางฮวงจุ้ยบอกเอาไว้ชัดเจนว่า "บ้านใหญ่คนน้อยบ้านเล็กคนมาก” ล้วนนำปัญหามาสู่บ้านหลังนั้น"

บ้านหลังใหญ่ แต่มีคนอยู่น้อย จะก่อสภาพของหยินที่มากเกินไป พูดง่าย ๆ ก็คือ บ้าน นิ่งเกินไป มีสิ่งเคลื่อนไหวน้อย "ความนิ่ง" (หยิน) ในทางฮวงจุ้ยถือว่า ไม่เจริญมีแต่เสื่อมโทรมลงไปเรื่อย ๆ เหมือนบ้านร้างที่ปล่อยทิ้ง หรือสิ่งที่นิ่งตาย นั่นเอง

ส่วนบ้านหลังเล็ก คนอยู่มาก จะก่อสภาพของหยางที่มากเกินไป หยางก็คือ "สิ่งที่ เคลื่อนไหว" เมื่อคนมากพื้นที่น้อย ก็จะก่อสภาพพลุกพล่าน วุ่นวาย ทำให้คนในบ้านหงุดหงิด หรืออารมณ์ เสียได้ง่าย ซึ่งจะนำ ไปสู่การกระทบกระทั่ง มีปากเสียงกัน จนถึงขั้นทะเลาะวิวาท และแตกแยกกันในที่สุด เพราะฉะนั้น จะเห็นได้ว่า หลักฮวงจุ้ย จะพูดถึงหลักแห่งความสมดุลหยิน –หยาง

จะต้องอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะกัน ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป บ้านหลังใหญ่ ก็ควรที่จะมีคนอยู่ที่มากพอ กับพื้นที่ ส่วนบ้านหลังเล็ก ก็ไม่ควรมีมากจนเกินไป นี่เป็นปัจจัยในเรื่องของคนกับขนาดบ้าน

เพราะฉะนั้น การจะกำหนดขนาดของบ้านว่าควรจะสร้างใหญ่แค่ไหนนั้น ควรนำปัจจัยในเรื่อง ของจำนวนคน ประโยชน์ใช้สอย ขนาดของพื้นที่ดิน และจำนวนข้าวของภายในบ้าน มาเป็นเงื่อนไขใน การพิจารณา ก็จะได้ขนาดบ้านตามความเหมาะสม ซึ่งจะก่อสภาพของหยิน - หยาง ที่สมบูรณ์ ทำให้ คนในบ้านอยู่กันอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น